การพิจารณาคัดเลือกและการนำเสนอบทความในการประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 10 และระดับนานาชาติ ครั้งที่ 4 ดำเนินการโดยยึดหลักมาตรฐานสากลทางวิชาการและจริยธรรมการวิจัย (Academic Integrity and Research Ethics) โดยมีแนวทางดังต่อไปนี้
|
1. การรับและกลั่นกรองบทความ
- ผู้จัดประชุมเปิดรับ บทความฉบับเต็ม (Full Paper) และ บทคัดย่อ (Abstract) ผ่านระบบออนไลน์
- บทความทุกเรื่องต้องผ่านการตรวจสอบความซ้ำซ้อนทางวิชาการ (Plagiarism Check) ก่อนเข้าสู่กระบวนการพิจารณา
- บทความที่ผ่านการตรวจสอบเบื้องต้นจะถูกส่งให้ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินอย่างน้อย 2 ท่าน (Double Blind Peer Review)
- ผลการประเมินจะถูกส่งกลับให้นักวิจัยเพื่อปรับแก้ก่อนรับรองการนำเสนอ
|
2. การคัดเลือกและประเภทของการนำเสนอ
- บทความที่ผ่านเกณฑ์การประเมินจะได้รับสิทธิ์ในการนำเสนอในรูปแบบ
- การนำเสนอภาคบรรยาย (Oral Presentation)
- การนำเสนอภาคโปสเตอร์ (Poster Presentation)
- คณะกรรมการอาจพิจารณาปรับรูปแบบการนำเสนอให้เหมาะสมกับเนื้อหาของงานวิจัย
- บทความที่ได้รับการคัดเลือกจะถูกรวมในเอกสาร Online Proceedings (ISBN/DOI) เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของงานประชุม
|
3. เกณฑ์การประเมินบทความ
การประเมินผลงานจะพิจารณาตามเกณฑ์ดังต่อไปนี้
- ความถูกต้องทางวิชาการและความเป็นนวัตกรรม (Scientific Validity & Originality)
- ความสอดคล้องกับหัวข้อการประชุม (Relevance to Conference Theme)
- คุณค่าทางวิชาการและการนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง (Practical and Social Impact)
- การอ้างอิงและจริยธรรมทางการวิจัย (Citation & Research Ethics)
|
4. การนำเสนอและการเผยแพร่
- ผู้นำเสนอทุกท่านต้องเข้าร่วมการประชุมในวันและเวลาที่กำหนดทั้งรูปแบบ Onsite หรือ Online
- บทความที่ได้รับการนำเสนอจะถือว่า “เผยแพร่สำเร็จ (Published)” เมื่อผู้นำเสนอเข้าร่วมการประชุมและได้รับใบรับรองการนำเสนอจากผู้จัด
- ผลงานวิจัยบางส่วนที่มีคุณภาพโดดเด่นอาจได้รับเชิญให้ตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการ (Journal Publication) ที่มหาวิทยาลัยกำหนด
|
5. ข้อกำหนดเพิ่มเติม
- ผู้ที่ไม่เข้าร่วมการนำเสนอในวันจริงจะถือว่าสละสิทธิ์การตีพิมพ์ และทางผู้จัดจะดำเนินการแจ้งไปยังหน่วยงานต้นสังกัด
- ผู้ส่งบทความต้องรับผิดชอบค่าประเมินบทความในกรณีขอยกเลิกหลังผ่านการประเมิน
- ทุกขั้นตอนของการดำเนินงานอยู่ภายใต้แนวทาง Open Science & Green Conference เพื่อลดการใช้เอกสารสิ่งพิมพ์และเพิ่มการเข้าถึงทางดิจิทัล
|
| |